Gỗ xoan đào và những thông tin cần lưu ý trong nội thất

Gỗ xoan đào ở những vùng quê Việt Nam là hình ảnh không còn xa lạ. Các em nhỏ chắc hẳn đã quá quen thuộc với hình ảnh cây đào gắn liền với cô Tấm hiền lành, thân thiện trong truyện cổ tích Tấm Cám. 

Ngày nay gỗ xoan đào có rất nhiều công dụng trong đời sống con người đặc biệt là lĩnh vực nội thất. Cây xoan đào có tốt không? Để hiểu thêm về loại gỗ này, Nội Thất Tuấn Phát mời bạn tham khảo những thông tin sau.

Gỗ xoan đào và những thông tin cần lưu ý trong nội thất
Gỗ xoan đào và những thông tin cần lưu ý trong nội thất

1. Tổng hợp những thông tin về gỗ xoan đào 

Gỗ xoan đào có tên khoa học là Prunus arborea, thuộc loài cây gỗ tự nhiên thường mọc ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á, tên thường gọi khác là Măng khổng, Sapele, Sapeli,…. là một loại cây lớn. cây thân gỗ thuộc họ Hoa hồng (Rosaceae). Gỗ xoan đào được đánh giá cao về cả giá trị thẩm mỹ và kinh tế. 

▶▶▶Xem thêm bài viết liên quan: Gỗ thông là gì?

1.1 Đặc điểm chung của cây xoan đào 

Các cành non có vết chai, nhưng đứng gần cây có mùi hôi của côn trùng. Lá cây xoan đào là loại lá đơn, phiến lá dày, hơi nhọn. Cụm hoa mọc ở nách lá, màu trắng tím, cánh hoa nhỏ, phủ nhiều lông. 

Điểm đặc biệt của cây là phát triển rất nhanh. Sáng và không thích hợp sống trong những khu rừng lớn. Cây xoan đào có thể thích nghi với các khu vực ngay cả sau khi chuyển đổi canh tác và chỉ sau khi tìm ra cách.

Đặc điểm chung của cây xoan đào
Đặc điểm chung của cây xoan đào

1.2 Đặc điểm sinh thái 

Cây xoan đào mọc rải rác trong rừng nguyên sinh, rừng thứ sinh và có ở nhiều tỉnh phía Bắc, độ cao tới 500-600 m. 

Là cây ưa sáng, sinh trưởng tương đối nhanh, chu kỳ sinh trưởng không quá dài nên dễ trồng, hỗn giao với nhiều loài khác. Cây tái sinh mạnh ở rừng thứ sinh, độ tàn che 0,3 – 0,5m. Có thể trồng ở đất có đặc tính rừng nhưng đất rừng tầng sâu, tầng dầy, ẩm, thoát nước tốt là thích hợp nhất. 

Ở Việt Nam, một số loài này được tìm thấy ở vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Quảng Ninh… và một số Tây Nguyên khác. Ở Kom Tum, Lâm Đồng, tập trung ở vùng Đông Nam Trung Bộ: Bình Thuận, Đồng Nai.

Cây xoan đào mọc rải rác trong rừng nguyên sinh
Cây xoan đào mọc rải rác trong rừng nguyên sinh

1.3 Đặc điểm hình thái 

Cây xoan đào mọc trong điều kiện môi trường tự nhiên có thể đạt chiều cao 25-30 mét. Thân cây tròn thẳng, đường kính thân cây từ 40-60 cm. Vỏ cây khá nhẵn có màu tro bạc. Hoa cây neem mọc thành cụm, có màu trắng tím, hương thơm dịu nhẹ dễ chịu. Lá dài 10-17 cm, dạng bậc và mép có răng cưa nhỏ. 

Quả hình bầu dục to bằng hòn bi, vỏ màu xanh khi chín chuyển sang màu vàng nhưng không rụng. Cây này rụng lá vào mùa đông. Lá và hạt thông đều có độc, khi ăn phải ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người nên gia đình có con nhỏ cần lưu ý hướng dẫn trẻ. Cây xoan đào thuộc nhóm VI trong bảng phân loại các nhóm cây ở Việt Nam.

Cây xoan đào mọc trong điều kiện môi trường tự nhiên có thể đạt chiều cao 25-30 mét
Cây xoan đào mọc trong điều kiện môi trường tự nhiên có thể đạt chiều cao 25-30 mét

▶▶▶Xem thêm bài viết liên quan: Gỗ xá xị

2. Phân loại gỗ xoan đào

Dựa vào đặc tính tự nhiên và đặc tính gỗ, cây nên được xếp vào nhóm IV trong bảng nhóm gỗ tự nhiên của Việt Nam. Có hai loại cây bách chính, đó là cây bách và cây bách. 

2.1 Gỗ xoan ta

Gỗ xoan ta là loại cây được trồng ở một số gia đình, lá và quả nêm có thể ăn được vì không độc. Thông ít được trồng trong khu dân cư mà chỉ do rừng mọc tự nhiên hoặc do người dân trồng. 

Tuy nhiên, trên thị trường còn có một loại gỗ xoan đào khác là gỗ sồi Nam Phi. Cây Du Nam Phi có tốt không? và nhiều người còn chưa biết về loại gỗ sồi Nam Phi này, sau đây là một số đặc điểm của loại gỗ này: Gỗ xoan Nam Phi cũng là gỗ xoan đào nhưng có xuất xứ từ Châu Phi và là loại gỗ chất lượng, nhưng cũng không kém phần bắt mắt.

Gỗ xoan ta là loại cây được trồng ở một số gia đình, lá và quả neem có thể ăn được vì không độc
Gỗ xoan ta là loại cây được trồng ở một số gia đình, lá và quả neem có thể ăn được vì không độc

2.2 Xoan đào Nam Phi

Xoan đào Nam Phi có đường kính lên tới 1m, dài khoảng 40cm, thân nhẵn, thẳng và ít mắt, lõi nhẵn, cây càng to thì dác gỗ càng mịn. Gỗ có màu hồng, dác gỗ mỏng và mới sử dụng được. Gỗ nhẹ nhưng rất cứng và có mùi thơm nhẹ. Bề mặt gỗ xỉn màu, độ sâu của gỗ núi cao hơn nhau, dày và đều đặn. Trọng lượng khô của 

Trọng lượng là khoảng 670 kg/m3. Gỗ dễ khô, xoan đào Nam Phi có tỷ lệ tái sinh cao hơn bất kỳ loại cây nào khác. Gỗ dễ sơn, ăn sơn, lên màu đẹp trong xây dựng. Gỗ xoan Nam Phi làm hài lòng nhiều khách hàng bởi đáp ứng được hầu hết nhu cầu trang trí của nhiều gia đình. Ngoài ra, giá thành của nó cũng phải chăng nên được nhiều người tin tưởng và lựa chọn.

Xoan đào Nam Phi được dùng để thiết kế đồ nội thất như bàn ghế, giường ngủ, tủ bếp, kệ tivi gỗ,.. để đáp ứng nhu cầu của người dân. Xoan đào Nam Phi thường chỉ có một loại và thường có các tên gọi khác như ve sầu, ve sầu hay ve sầu trắng, ve tía.

Xoan đào Nam Phi có đường kính lên tới 1m, dài khoảng 40cm, thân nhẵn
Xoan đào Nam Phi có đường kính lên tới 1m, dài khoảng 40cm, thân nhẵn

3. Gỗ xoan đào có tốt không?

Một số người vẫn hỏi cây đào có tốt không? Quả đào có độc không? Vì lá và quả của cây trúc đào có độc (chất độc gây đau đầu, nôn mửa hoặc đơn giản là ngộ độc), nên câu trả lời là cây trúc đào hoàn toàn không độc, mặc dù lá và quả có độc. 

Nếu không nói về đồ ăn thức uống thì gỗ rất tốt, không có chất độc và có nhiều ứng dụng trong thực tế với giá trị kinh tế cao và lợi ích đáng kể.

4. Đánh giá ưu và nhược điểm của cây xoan đào

Cây xoan đào có tốt không? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi quyết định sử dụng nội thất. Hãy cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm bất ngờ sau đây: 

Đánh giá ưu và nhược điểm của cây xoan đào
Đánh giá ưu và nhược điểm của cây xoan đào

4.1 Ưu điểm của gỗ xoan đào 

Có màu sắc cánh gián đặc trưng, ​​các vết nứt rõ và bề mặt gỗ nhẵn rất thích hợp làm đồ nội thất phù hợp cho căn phòng nội thất hiện nay. Thuộc loại gỗ nhẹ nhưng sau khi tẩm sấy kỹ càng thì gỗ có độ cứng rất tốt, khả năng chịu nhiệt tốt, chống thấm nước và ẩm mốc, ngoài ra gỗ xoan đào không bị mối mọt theo thời gian. 

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn như: nắng, mưa, gió, nước, lạnh khô như không bị biến dạng, nứt nẻ theo thời gian. Gỗ xoan đào có giá thành hợp lý nên là sản phẩm bàn ghế phù hợp. phù hợp với túi tiền của người Việt Nam.

Tất cả các mẫu nội thất gỗ tự nhiên đều có một số nhược điểm và gỗ xoan đào cũng không ngoại lệ. Đặc tính của gỗ xoan đào là có khả năng chống mối mọt nên việc sử dụng sưa thường dễ bị mối mọt. Gỗ cứng không thấm chất bảo quản, nhưng dát gỗ hoàn toàn thấm được. Màu nhạt theo thời gian nên phải dùng loại siêu trương nở.

Tất cả các mẫu nội thất gỗ tự nhiên đều có một số nhược điểm và gỗ xoan đào cũng không ngoại lệ
Tất cả các mẫu nội thất gỗ tự nhiên đều có một số nhược điểm và gỗ xoan đào cũng không ngoại lệ

Bề mặt gỗ hút nước không tốt nên trong quá trình sử dụng phải hạn chế nước để gỗ không bị trương – nở. Tuy có khuyết điểm nhưng gỗ chịu ẩm và mối mọt rất tốt khi đã qua xử lý kỹ thuật tốt. Nhưng nhìn chung, sử dụng nội thất gỗ xoan đào sẽ không mang lại cho phòng ngủ gia đình bạn vẻ đẹp sang trọng, hiện đại mà tự nhiên.

Ngoài ra, lựa chọn sản phẩm này chính là ý tưởng tuyệt vời nhất cho giấc ngủ đêm yên bình của gia đình bạn nhờ khả năng cản nhiệt, chống nước tuyệt đối! 

5. Sử dụng gỗ xoan đào trong thiết kế nội thất

Gỗ thông rất tốt được sử dụng trong nhà từ xa xưa với nhiệm vụ làm cột, xà… Tuy nhiên ngày nay các sản phẩm nội thất như giường, tủ bếp, kệ tivi,… 

5.1 Tủ bếp gỗ thông 

Tủ bếp gỗ thông tự nhiên được sử dụng nhiều trong các gia đình hiện nay. Nhờ màu sắc mùa thu đẹp, tươi sáng của gỗ và thiết kế khá độc đáo và bắt mắt, nó phù hợp với mọi nhà bếp. Gỗ sơn mài giúp tủ bếp bền hơn, không nứt, không mòn và vệ sinh vết bẩn khá dễ dàng. Nhờ đó, dòng gỗ này phù hợp với môi trường khi tiếp xúc với dầu mỡ, bụi bẩn bám dính.

5.2 Bàn ghế ăn gỗ xoan đào 

Hiện nay, gỗ xoan đào được ứng dụng rộng rãi trong thiết kế nội thất phòng khách, bàn ghế ăn theo phong cách hiện đại hoặc tân cổ điển tinh tế. Nhờ vẻ đẹp tự nhiên của gỗ đẹp tạo nên sự sang trọng trong ngôi nhà. Vì vậy, bàn ghế gỗ xoan đào được khá nhiều người ưa chuộng.

Bàn ghế ăn gỗ xoan đào 
Bàn ghế ăn gỗ xoan đào

5.3 Lục bình gỗ xoan đào 

Lục bình gỗ xoan đào là dòng sản phẩm nội thất giả cổ được làm bằng chất liệu gỗ thông từ những cây cổ thụ có kích thước gỗ lớn, màu gỗ đỏ sẫm và có những đường vân đẹp tự nhiên. 

5.4 Sập gỗ xoan đào 

Cây thông tiền chế hay còn gọi là thông dài được thiết kế khá dày dặn và chắc chắn. Nhiều khách đặt hàng màu tím vân gỗ tự nhiên. Gỗ thông tuy không có giá trị cao như gỗ gụ, lim, cẩm lai… nhưng vẫn được nhiều người yêu thích.

5.5 Giường ngủ gỗ xoan đào

Giường ngủ khá trang nhã và nhẹ nhàng, được thiết kế với kiểu dáng đơn giản hoặc chạm khắc hoa văn tinh xảo. Do giá thành hợp lý nên loại giường này được nhiều gia đình ở chung cư, nhà phố sử dụng.

Giường ngủ gỗ xoan đào
Giường ngủ gỗ xoan đào

5.6 Kệ tivi gỗ xoan đào 

Kệ tivi gỗ xoan đào cũng là sản phẩm được sử dụng trong nhiều gia đình, thiết kế tinh tế và bắt mắt được nhiều người ưa chuộng. 

5.7 Tủ gỗ xoan đào 

Tủ gỗ xoan đào ngày nay tương đối bền. Do có thiết kế sang trọng, tráng lệ nên tủ gỗ xoan đào luôn chiếm được cảm tình của người mua bởi giá thành không quá đắt đỏ.

Một số còn làm cửa gỗ xoan đào ngoài những nội thất cơ bản trên vì không độc hại mà giá thành hợp lý, có màu sáng tự nhiên. 

5.8 Gỗ xoan đào bao nhiêu một khối

Khi gỗ tự nhiên dần khan hiếm, khó đáp ứng nhu cầu của nhiều ngành công nghiệp nội ngoại thất hay sản xuất thủ công, giá gỗ tăng cao. Vậy cây xoan đào giá bao nhiêu? Tuy nhiên, để biết được giá gỗ keo chính xác thì phải dựa vào các tiêu chí sau:

  • Kích thước gỗ xoan đào 
  • Độ dày gỗ xoan đào 
  • Thời điểm mua gỗ xoan đào 
  • Tuổi thọ của gỗ xoan đào 

Dựa vào các tiêu chí trên, giá thành của gỗ xoan đào được phân chia thành nhiều mức độ khác nhau, phù hợp với mọi nhu cầu mua sắm của khách hàng. Cụ thể, một cây xoan đào ta từ 5 – 7 năm tuổi sẽ có đường kính khoảng 30 – 35cm, dao động từ 4 – 8 triệu đồng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về gỗ thông và công dụng của nó trong nội thất gia đình, để quý khách hàng có thêm thông tin tham khảo và cân nhắc trước khi quyết định đầu tư. Nếu còn thắc mắc hãy liên hệ Nội Thất Tuấn Phát để được hỗ trợ tốt nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *