Cách sắp xếp đồ đạc trong phòng khách hợp lý, đẹp mắt

Chúng ta thường dành nhiều thời gian để bày trí nội thất trong phòng khách, bởi lẽ đây là không gian sinh hoạt chung và cũng là nơi tiếp đón khách khứa. Trước khi bắt tay vào bố trí nội thất phòng khách, bạn nên tìm hiểu những cách sắp xếp đồ đạc trong phòng khách hợp lý, đẹp mắt. Cùng nội thất Tuấn Phát tìm hiểu trong bài nhé! 

 Thiết kế nội thất căn hộ Asiana Capella

 Thiết kế nội thất căn hộ Charmington Iris

 Thiết kế nội thất căn hộ chung cư SaiGon Broadway

 Thiết kế nội thất căn hộ chung cư Thảo Điền Green

 Thiết kế nội thất căn hộ Lavita charm Thủ Đức

Chúng ta thường dành nhiều thời gian để bày trí nội thất trong phòng khách, bởi lẽ đây là không gian sinh hoạt chung và cũng là nơi tiếp đón khách khứa. Trước khi bắt tay vào bố trí nội thất phòng khách, bạn nên tìm hiểu những cách sắp xếp đồ đạc trong phòng khách hợp lý, đpẹ mắt. Cùng nội thất Tuấn Phát tìm hiểu trong bài nhé! 

NỘI DUNG BÀI VIẾT [ẨN]

Các nguyên tắc cơ bản về sắp xếp đồ đạc trong phòng khách

  • Tạo sự cân bằng cho phòng khách: Thiết kế bất kỳ không gian nào cũng cần phải cân nhắc đến yếu tố cân bằng. Đối với phòng khách bạn nên sắp xếp nội thất ở những vị trí phù hợp, thống nhất với nhau. Không nên chỉ đặt những vật dụng lớn về một phía , và ngược lại. Điều đó sẽ làm phòng khách mất cân bằng, ảnh hưởng đến cảm quan, thẩm mỹ.
  • Tạo không gian trống thích hợp, thuận tiện cho việc đi lại: Với những đồ nội thất trong phòng khách, bạn không nên xếp chúng tập trung vào một nơi mà nên tách ra và tạo khoảng cách nhất định giữa các đồ nội thất. Điều này vừa tiện cho việc sử dụng vừa tiện cho việc đi tại, đồng thời cũng tạo sự thông thoáng, rộng rãi cho căn phòng. 

Cách đặt tivi trong phòng khách hợp lý

Tivi là thiết bị rất quan trọng trong gia đình. Đặc biệt tivi đặt ở phòng khách phục vụ cho nhu cầu chung của cả thành viên trong gia đình từ nhỏ đến lớn, và cả khách khứa. Chính vì vậy mà cách sắp bày vị trí tivi trong phòng khách khá là quan trọng mà bạn không nên xem nhẹ khi tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong phòng khách. 

  • Lựa chọn độ cao đặt tivi phù hợp: Thông thường tivi được đặt khi mép trên của tivi tạo với đường thẳng từ mắt đến tivi một góc từ 15 – 35 độ. Với cách tính như thế này, tivi được đặt ở một độ cao phù hợp mà không ảnh hưởng đến điều tiết của mắt. 
  • Chọn khoảng cách đặt tivi đến mắt theo nguyên tắc gấp đôi màn hình: Bạn nên ước tính kích thước màn hình nhân hai bằng với khoảng cách từ vị trí ngồi xem đến màn hình tivi. Với khoảng cách này những tia sáng xanh phát ra từ tivi không ảnh hưởng lớn đến mắt của bạn. 
  • Ngoài những nguyên tắc trên đây bạn hoàn hoàn có thể đặt tivi dựa trên yếu tố phong thuỷ. Cách tính này khá được nhiều người quan tâm đến. 
  • Đặt tivi dựa trên nguyên tắc động – tĩnh: Không đặt tivi đối diện với cửa ra vào, nên đặt tivi một bên cửa ra vào nhằm hạn chế sự cản trở đường tài lộc. 
  • Nguyên tắc Đông tứ trạch và Tây tứ trạch: Gia chủ thuộc Đông tứ trạch bạn nên đặt tivi ở tọa Đông hướng Tây và ngược lại. 
  • Đặt tivi theo mệnh: Nếu như gia chủ thuộc mệnh Kim – Tivi đặt hướng Tây, Tây Bắc. Gia chủ mệnh Mộc thì đặt tivi hướng đông và Đông Nam. Gia chủ mệnh Thuỷ, Hoả thì đặt tivi hướng Nam. Gia chủ mệnh Thổ thì đặt tivi hướng Bắc và Tây Bắc. 

Tham khảo thêm: Cách đặt tivi tròng phòng khách hợp lý, gọn gàng

Cách bố trí bàn ghế trong phòng khách tiện nghi 

Trong phòng khách, bàn ghế chiếm nhiều diện tích nhất, cần được bố trí vị trí đầu tiên. Với mục tiêu tạo sự thoải mái khi sử dụng, đồng thời tối ưu không gian phòng khách thì bạn không nên bỏ lỡ những cách bố trí bàn ghế phòng khách dưới đây. 

  • Không đặt bàn ghế đối diện cửa chính. Hãy đặt chúng lệch so với cửa chính. Bởi lẽ cửa chính của phòng khách là nơi lưu thông các nguồn khí ra vào nhà. Nếu như đặt bộ bàn ghế lớn ngay chính cửa sẽ mang lại cảm giác bí bách, bị choáng ngang như vậy ảnh hưởng đến vận khí, tài lộc của gia chủ. 
  • Không đặt bàn ghế dưới xà ngang, bởi theo phong thuỷ đặt tại vị trí này tạo cảm giác nặng nề, đè nén. Điều ảnh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của những người trong gia đình. 
  • Không đặt bàn ghế đối diện, hay cạnh nhà vệ sinh. Theo khoa học vị trí đặt này không phù hợp, ảnh hưởng đến những hoạt động riêng tư của các thành viên trong gia đình, đặc biệt khi có khách khứa. Đồng thời nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều khí bẩn, tạo cảm giác không thoải mái cho khách khứa khi phải ngồi đối diện nhà vệ sinh. Ngoài ra dựa trên yếu tố phong thuỷ thì bạn nên tránh đặt bàn ghế ở vị trí này. 
  • Ngoài ra bạn có thể đặt bàn ghế dựa trên mệnh của gia chủ. Nếu như gia chủ thuộc Đông tứ mệnh thì nên tránh đặt bàn ghế hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc. 

Bàn ghế là vật cố định trong phòng khách chính vì vậy mà bạn nên có cách lựa chọn vị trí phù hợp để mang đến vị trí và hướng ngồi thuận, mang nhiều tài lộc, may mắn cho gia đình. 

Tham khảo thêm: Cách bố trí bàn ghề trong phòng khách hợp phong thủy

Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách hợp phong thuỷ 

Bàn thờ là nơi thờ tự linh thiêng, cần đến sự yên tĩnh, tôn nghiêm. Đặt bàn thờ trong phòng khách bạn phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố. Tuỳ theo cung, mệnh, vị trí đất đai mà mỗi gia đình lựa chọn những vị trí và hướng đặt bàn thờ riêng. Dưới đây chỉ là một vài cách đặt bàn thờ chung nhất mà bạn nên tìm hiểu kỹ. 

  • Với những ngôi nhà phố thì không nên đặt bàn thờ đối diện và gần với cửa chính. Bởi vị trí này khá ồn ào, tấp nập, và bị ảnh hưởng nhiều bởi âm thanh, ánh sáng từ bên ngoài. Điều này hoàn toàn không phù hợp với không gian thanh tịnh của bàn thờ. 
  • Không đặt bàn thờ dưới xà ngang, cầu thang để tránh ảnh hưởng đến vận khí của nơi thờ cúng. Nếu đặt bàn thờ dưới xà ngang hoặc cầu thang đều tạo cảm giác nặng nề, đèn nén. Đặc biệt tránh tuyệt đối không đặt bàn thờ dưới cầu thang. Bởi bàn thờ tốt nhất nên đặt ở vị trí cao nhất, tránh sự qua lại nhiều. 
  • Không đặt bàn thờ giáp hoặc gần với phòng vệ sinh. Có thể dễ hiểu rằng phòng vệ sinh chứa nhiều khí không tốt, không sạch ảnh hưởng nghiêm trọng khi bạn đặt bàn thờ ngay cạnh đó. 
  • Không đặt bàn thờ gần với bếp bởi bếp mang tính hoả, dễ gây bất hoà, khắc khẩu trong gia đình.  

Không gian xung quanh bàn thờ cũng quan trọng không kém  mà bạn nên chú ý. 

  • Không đặt những vật có tiếng ồn như tivi, loa đài, nhạc cụ, sofa, ghế ngồi dưới hoặc gần với bàn thờ. Hãy luôn tránh những thứ gây nhiễu, tiếng ồn, ảnh hưởng đến sự yên tĩnh, linh thiêng của bàn thờ. 
  • Tránh đặt những vật có tính thuỷ như máy lạnh, quạt gần với bàn thờ để tránh ảnh hưởng đến bát hương của bàn thờ. Ngoài ra bể cá, bể thuỷ sinh cũng không nên đặt trên hoặc dưới bàn thờ. Những vật này dễ gây lục đục, mất hoà khí trong gia đình. 

Tham khảo cụ thể hơn: Cách đặt bàn thờ trong phòng khách

Cách đặt cây trong phòng khách đẹp, đúng cách 

Sử dụng cây xanh làm vật trang trí hoặc thu hút tài lộc là cách được rất nhiều người ưu ái lựa chọn. Tuy nhiên loại cây nào phù hợp với phòng khách, gia chủ và đâu là cách bày trí đẹp, thẩm mỹ? 

  • Với không gian phòng khách, bạn có thể lựa chọn những loại cây nhỏ gọn, dễ chăm sóc và có sức sống tốt như cây vạn niên thanh, trường sinh, lưỡi hổ, nha đam, cây chuối lùn, cây thiết mộc lan. Những loại cây này không những dễ chăm sóc mà còn mang lại nhiều lợi ích như cân bằng điều hoà không khí, thu hút tài lộc, và có tính thẩm mỹ cao. 
  • Tuỳ thuộc vào không gian của phòng khách mà bạn có thể lựa chọn những cách sắp xếp chậu cây riêng. Đơn giản thì đặt cây vào một góc trong phòng khách. Hoặc bố trí chậu cây trên những kệ gỗ di động. Với cách này bạn có thể mang chúng ra ngoài sưởi nắng bất cứ lúc nào mà không tốn nhiều công sức và thời gian. 
  • Treo cây lên tường nếu như bạn có một khoảng tường trống. Ý tưởng này khá mới mẻ và độc đáo. Những chậu cây được treo trên tường như những bức tranh nhờ sự kết hợp với khung gỗ, hoặc dùng những chiếc bình, chậu cây thuỷ tinh.
  • Đặt chậu cây trên những kệ gỗ treo tường cũng là một cách hay giúp không gian trông độc đáo hơn, đặc biệt là những phòng khách có không gian hạn chế. Những chiếc kệ gỗ với nhiều hình dạng được ghép nối với nhau tinh tế, mang tính thẩm mỹ cao. 
  • Thiết kế tiểu cảnh, hòn non bộ dưới gầm cầu thang độc đáo, lạ mắt. Thông thường cầu thang sẽ được bỏ trống hoặc làm tủ, kệ. Thay vào đó thiết kế tiểu cảnh sẽ làm không gian chật chội dưới gầm cầu thang trông đặc biệt hơn rất nhiều. 

Tham khảo bài viết sâu hơn: Cách đặt cây trong phòng khách đẹp mắt, hợp phong thủy

Cách bố trí đồng hồ trong phòng khách thu hút tài lộc 

Đồng hồ không chiếm nhiều diện tích, tuy nhiên nhìn nhận dưới góc nhìn phong thuỷ nhiều người sẽ lựa chọn những vị trí phù hợp nhất nhằm thu hút tài lộc, vận khí tốt cho ngôi nhà. Khi tìm hiểu về cách sắp xếp đồ đạc trong phòng khách bạn không nên bỏ qua vị trí treo đồng hồ. 

  • Nên đặt đồng hồ ở phía Nam ( Chu Tước) hoặc phía Đông (Thanh Long) của phòng khách. Những hướng này mang nhiều ý nghĩa tích cực khi đặt đồng hồ. Đồng thời cũng mang lại may mắn, thuận lợi trong cuộc sống. Ngược lại bạn nên tránh đặt đồng hồ ở hướng Tây hoặc hướng Bắc. 
  • Hãy đặt đồng hồ chếch ra cửa hoặc ban công để giúp lưu thông vận khí, mang lại sức sống cho phòng khách. Ngoài ra bạn nên tránh đặt đồng hồ đối diện với cửa chính. Bởi đồng hồ còn mang ý nghĩa “tránh tà khí” trong khi trước cửa chính thường là nơi tập trung những sát khí. Đồng thời không nên đặt đồng hồ đối diện với những vật dụng giống như nó hoặc hình bát quái. 
  • Nên treo đồng hồ cách xa chỗ ngồi, tránh đặt phía trên bàn ghế. Bởi khi hoạt động đồng hồ thường phát ra âm thanh, dù nhỏ nhưng những thanh âm lặp đi lặp lại nhiều lần liên tục có thể ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần người ngồi. 
  • Một điều lưu ý nữa là bạn nên tránh việc để đồng hồ “chết”, không hoạt động hoặc đồng hồ có mảnh gương bị nứt trong nhà. Điều này gây những bất lợi và dự cảm không tốt cho gia chủ. 

Mỗi không gian phòng khách có những cách bố trí nội thất phù hợp. Trên đây là những lưu ý quan trọng nhất, chi tiết cách về cách sắp xếp đồ đạc trong phòng khách mà bạn nên chú ý. Dựa vào những chia sẻ trên đây, nội thất Tuấn Phát tin chắc rằng nó sẽ hữu ích với bạn. Và đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm được chúng tôi đúc rúc qua từng chuyên mục tại website nhé. 

Tham khảo kỹ và chi tiết hơn: 

Bàn thờ là nơi thờ tự linh thiêng, cần đến sự yên tĩnh, tôn nghiêm. Đặt bàn thờ trong phòng khách bạn phải cân nhắc đến rất nhiều yếu tố. Tuỳ theo cung, mệnh, vị trí đất đai mà mỗi gia đình lựa chọn những vị trí và hướng đặt bàn thờ riêng. 

  • Với những ngôi nhà phố thì không nên đặt bàn thờ đối diện và gần với cửa chính. Bởi vị trí này khá ồn ào, tấp nập. Và bị ảnh hưởng nhiều bởi âm thanh, ánh sáng từ bên ngoài. Điều này hoàn toàn không phù hợp với không gian thanh tịnh của bàn thờ. 
  • Không đặt bàn thờ dưới xà ngang, cầu thang. Để tránh ảnh hưởng đến vận khí của nơi thờ cúng. Nếu đặt bàn thờ dưới xà ngang hoặc cầu thang đều tạo cảm giác nặng nề, đèn nén. Đặc biệt tránh tuyệt đối không đặt bàn thờ dưới cầu thang. Bởi bàn thờ tốt nhất nên đặt ở vị trí cao nhất, tránh sự qua lại nhiều. 
  • Không đặt bàn thờ giáp hoặc gần với phòng vệ sinh. Có thể dễ hiểu rằng phòng vệ sinh chứa nhiều khí không tốt, không sạch. Ảnh hưởng nghiêm trọng khi bạn đặt bàn thờ ngay cạnh đó. 
  • Không đặt bàn thờ gần với bếp bởi bếp mang tính hoả. Dễ gây bất hoà, khắc khẩu trong gia đình.  

 

Không gian xung quanh bàn thờ cũng quan trọng không kém  mà bạn nên chú ý. 

  • Không đặt những vật có tiếng ồn như tivi, loa đài, ghế ngồi dưới hoặc gần với bàn thờ. Hãy luôn tránh những thứ gây nhiễu, tiếng ồn, ảnh hưởng đến sự yên tĩnh, linh thiêng của bàn thờ. 
  • Tránh đặt những vật có tính thuỷ như máy lạnh, quạt gần với bàn thờ. Để tránh ảnh hưởng đến bát hương của bàn thờ. Ngoài ra bể cá, bể thuỷ sinh cũng không nên đặt trên hoặc dưới bàn thờ. Những vật này dễ gây lục đục, mất hoà khí trong gia đình. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *